image

โรงเรียนกสิณธร เซนต์เจมส์ เชียงใหม่ จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ( STEM Education )

   Science (5) , Technology (T), Engineering(E) , and Mathematics (M) ซึ่งเป็นแนวทางการจัดการศึกษา ให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้และสามารถบูรณาการความรู้ทางวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี, กระบวนการทางวิศวกรรม และคณิตศาสตร์ ไปใช้ในการเชื่อมโยงและแก้ปัญหาในชีวิตจริงเพื่อการพัฒนาทักษะกระบวนการทางความคิดและ คุณลักษณะของพลเมืองในศตวรรษที่ 21 ดังนั้น สะเต็มศึกษาจึงไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นการต่อยอดหลักสูตรโดย บูรณาการการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี กระบวนการทางวิศวกรรมศาสตร์ และคณิตศาสตร์เพื่อนําไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตจริง สะเต็มศึกษาจึงส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมหรือโครงงานที่มุ่งแก้ปัญหาที่พบเห็นในชีวิตจริง เพื่อสร้างเสริม ประสบการณ์ ทักษะชีวิต ความคิดสร้างสรรค์ นําไปสู่การสร้างนวัตกรรม

   ผู้เรียนที่มีประสบการณ์ในการทํากิจกรรม หรือโครงงานสะเต็มจะมีความพร้อมที่จะไปปฏิบัติงานที่ต้องใช้องค์ความรู้ และทักษะด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยีในภาคการผลิต และการบริการที่สําคัญต่ออนาคตของประเทศเช่น การเกษตร อุตสาหกรรมพลังงาน การจัดการสิ่งแวดล้อม การบริการสุขภาพ โลจิสติกส์ เป็นต้น อนึ่ง การทํากิจกรรมหรือโครงงานสะต็มไม่ได้จํากัดอยู่ในกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี และการงานอาชีพ แต่สามารถนําความรู้ในวิชาอื่น เช่น ศิลปะ ภาษาไทย ภาษาอังกฤษ สุขศึกษา และพลศึกษา มาบูรณาการได้อีกด้วย

image